Bảo vệ mắt khỏi các tật khúc xạ

Trong xã hội ngày nay, khi mà máy móc đang dần thay thế con người trong hầu hết các hoạt động, các thiết bị điện tử càng lúc càng phổ biến thì đôi mắt càng lúc càng phải hoạt động nhiều hơn. Mọi hoạt động của chúng ta đều cần sự tham gia của đôi mắt, để quan sát, điều khiển, điều hành công việc và cả để giải trí. Mặc dù phải hoạt động nhiều gấp 3 đến 4 lần nhưng dường như việc chăm sóc, thư giãn, bảo vệ mắt vẫn được ít người quan tâm đến. Chính vì vậy đã tạo điều kiện cho các căn bệnh, các tật khúc xạ càng lúc càng trở nên phổ biến rộng rãi hơn

Các tật khúc xạ bao gồm cận thị, viễn thị và loạn thị. Cận thị thông thường hay bắt gặp nhất ở lứa tuổi thanh thiếu niên, viễn thị hay gặp nhất ở những người cao tuổi còn loạn thị thường đi kèm với cận thị và viễn thị. Bây giờ ra đường, gặp 10 người thì đến 9 người mang kính vì bị tật khúc xạ, nhất là những người trẻ bị cận thị, điều đó đã trở nên không còn gì xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên nhiều người mắc nhưng không có nghĩa là không có cách phòng tránh.

bảo vệ mặt khỏi khúc xạ

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mắc các tật khúc xạ có thể là do để mắt hoạt động quá tải, do các nguồn ánh sáng không đủ hoặc là do sai lầm trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. Để giảm thiểu tối đa những rủi ro do các tật khúc xạ đem lại cho đôi mắt, chúng ta luôn cần có những biện pháp bảo vệ mắt phù hợp.

  1. Học tập và làm việc ở nơi đầy đủ ảnh sáng

Đây là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong bảo vệ mắt khỏi các tật khúc xạ. Cung cấp lượng ánh sáng cần thiết sẽ giúp mắt hoạt động tốt hơn, đỡ mỏi hơn và không phải điều tiết quá nhiều khi làm việc. Nên làm việc, đọc sách dưới ánh sáng vàng là tốt nhất cho đôi mắt.

  1. Điều chỉnh tư thế ngồi học và làm việc

Đây thường là yếu tố hay dẫn đến các tật về mắt nhất, thói quen ngồi gù lưng, tỳ ngực vào bàn hay cúi sát mặt xuống bàn để học tập hay làm việc đều là những thói quen chết người cản trở việc bảo vệ mắt khỏe mạnh hơn. Bởi khi mắt càng gần vật thì thị giác càng dãn rộng hơn, lâu ngày sẽ suy giảm khả năng nhìn xa gây ra hiện tượng cận thị. Nên ngồi cách sách vở từ 25-35 cm, cách máy tính 60cm và đặt máy tính dưới tầm nhìn của mắt để mắt có thể thư giãn hơn khi làm việc. Với xem ti vi, nên ngồi cách màn hình ti vi một khoảng bằng 4 lần đường chéo màn hình, không được để xung quanh quá tối khi xem.

  1. Thư giãn mát-xa cho mắt

Mỗi khi ngồi học hay làm việc quá lâu, mỗi 30 đến 45 phút bạn cần để đôi mắt nghỉ ngơi một lần bằng cách đưa tầm nhìn ra thật xa, nhìn vào những khu vực thoáng rộng nhiều màu xanh và nhắm mắt thư giãn từ 1 đến 2 phút. Cũng nên kết hợp các động tác mát-xa quanh mắt để đôi mắt đỡ mỏi mệt.

  1. Kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học

Để bảo vệ mắt, điều thiết yếu là cung cáp đủ chất, cân bằng dinh dưỡng cho đôi mắt hoạt động khỏe mạnh. Ăn nhiều các loại củ quả đỏ như cà rốt, cà chua, bổ sung các loại vitamin A, E thông qua các hạt ngũ cốc như đậu, ngô vàng và khoai lang, tích cực ăn trứng, cá và dầu cá để cung cấp đủ omega 3 cho mắt.

 

bảo vệ mắt

  1. Đi khám mắt định kì

Dù bạn có mắc tật khúc xạ hay không vẫn nên duy trì lịch đi kiểm tra mắt định kì 6 tháng một lần. Vừa giúp bạn xác định rõ tình trạng đôi mắt để có những phương án bảo vệ mắt thích hợp, vừa để phát hiện được bệnh của mắt sớm để giải quyết vấn đề sớm.

bảo vệ mắt khỏi khúc xạ