Ăn gì để bảo vệ mắt

Mỗi ngày đôi mắt đều phải làm việc không ngừng nghỉ, tiếp xúc với rất nhiều yếu tố bên ngoài, thể hiện cảm xúc,.. Và do quá bận rộn mà đôi khi chúng ta quên mất phải chăm sóc đôi mắt của mình, để chúng phải hoạt động quá “công suất” dẫn đến mắt dễ mắc phải nhiều loại bệnh nghiêm trọng làm suy giảm thị lực. Song song với việc bảo vệ đôi mắt bằng các loại thuốc đặc trị và thực phẩm chức năng, ta cũng có thể kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì sự khỏe mạnh cho “cửa sổ tâm hồn” của mình. Để bảo vệ mắt khỏi những tác nhân có hại đừng bỏ qua những thực phẩm sau nhé !

1. Rau củ có màu đỏ

Như cà rốt và cà chua. Đây là hai loại thực phẩm có chứa hàm lượng carotenoid và lycopene cao gấp nhiều lần so với các loại rau củ khác. Theo các nghiên cứu đã được công bố của các nhà khoa học, lycopene là loại chất tuyệt hảo chống oxy hóa cho đôi mắt của bạn, bổ sung lycopene vào mô mắt giúp ngăn cản tối ưu các mối nguy cơ được gây ra bởi các tia trong tia nắng mặt trời đến võng mạc cũng như các khu vực khác của mắt, đồng thời lycopene còn là hoạt chất có tác dụng hỗ trợ chống ung thư dạ dày, phổi rất hữu hiệu. Trong cà rốt còn có beta-caroten giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh quáng gà và các bệnh liên quan đến võng mạc. Ngoài ra ai cũng đều biết cà chua hay cà rốt có chứa lượng vitamin C- loại vitamin này giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể cho mắt.

ăn gì để bảo vệ mắt

Cà chua và cà rốt đều có thể dùng làm nước ép uống liền, ăn sống hay chế biến các món ăn khác nhau.

2. Ngô vàng

Trong ngô vàng chứa rất nhiều zeaxanthin và lutein – là hai yếu tố thiết yếu trong việc cấu tạo và nuôi dưỡng điểm vàng của mắt, giúp bảo vệ mắt tránh khỏi tác động nguy hiểm từ tia tử ngoại, loại bỏ các gốc tự do không tốt cho mắt, làm chậm tốc độ của quá trình thoái hóa điểm vàng đặc biệt ở người cao tuổi. Vì vậy ăn ngô vàng có thể giúp mắt bạn minh mẫn lâu hơn, sáng hơn.

ăn gì để bảo vệ mắt

 3. Khoai lang

Khoai lang là một loại ngũ cốc giàu tinh bột, quá quen thuộc với chúng ta mỗi ngày. Tuy nhiên ít ai biết cấu tạo của khoai lang chứa nhiều khoáng chất đến thế nào. Trong thành phần của khoai lang bao gồm beta carotene, vitamin A - C, các khoáng chất và chất xơ,… tất cả những gì cần thiết cho một đôi mắt khỏe hơn. Một củ khoai lang đem đến cho cơ thể lượng chất beta carotene nhiều gấp 2 lần một củ cà rốt cùng kích cỡ. Beta carotene khi được hấp thu vào cơ thể, nó sẽ chuyển hóa thành vitamin A- chính là chất chống lại sự oxy hóa giúp bảo vệ các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là bảo vệ mắt. Vitamin A mang vai trò tạo sắc tố cho võng mạc giúp mắt điều tiết và nhìn tốt hơn, tinh nhanh hơn.

 4. Các loại cá

Thông thường khi sử dụng các đơn thuốc bổ mắt ta thường được kê thêm lọ dầu cá đểm uống kèm, bởi vì cá quả thật là một loại thực phẩm thần kì bổ ích với đôi mắt.

Tất cả các loại cá chứa hàm lượng vượt trội Omega 3- một loại axit béo nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe, được dùng để hỗ trợ tăng thị lực, kéo dài quá trình lão hóa vọng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Đặc biệt hàm lượng omega 3 trong cá mòi và cá hồi là cao vượt trội cho nên chúng thường được sử dụng làm dầu cá và các thực phẩm chức năng khác hỗ trợ bảo vệ mắt.

ăn gì để bảo vệ mắt